ReadyPlanet.com
dot
dot dot
bulletขันน้ำมนต์
bulletเหรียญนาคเกี้ยว
dot
dot
bulletวัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร
bulletวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม
bulletวัดบวรนิเวศววิหาร
bulletวัดระฆังโฆสิตาราม
bulletวัดหัวลำโพง
bulletวัดเทพลีลา
bulletวัดทินกรนิมิต
bulletวัดสุวรรณประสิทธิ์


ขันน้ำมนต์

 

ขันน้ำมนต์

ขันน้ำมนต์

น้ำมนต์ ในพระพุทธศาสนานั้น เราเรียกน้ำพระพุทธมนต์ ส่วนภาชนะในการใส่น้ำพระพุทธมนต์ มีการเรียกชื่อถึง 4 อย่างคือ  

1. ขันน้ำมนต์   2. หม้อน้ำมนต์ 3. ครอบน้ำมนต์ 4. บาตรน้ำมนต์ 

การทำน้ำมนต์ก็เพื่อนำน้ำพระพุทธมนต์ที่ปลุกเสกไว้ปะพรมน้ำพระพุทธมนต์กับตัวเองและครอบครัว คนที่รักที่ห่วงใย คนที่ใกล้ชิด คนที่เขากำลังมีความทุกข์ หรือประพรมข้าวของเพื่อให้การค้าเจริญรุ่งเรือง บ้านช่องที่อยู่อาศัย ป้องกันเสนียดจัญไรสิ่งที่เป็นอัปมงคล และรดที่ศีรษะ ล้างหน้า อาบน้ำ ดื่มกิน   ปกติในสมัยก่อนคนธรรมดา แทบไม่มีโอกาสได้มีขันน้ำมนต์ที่สร้างตามตำราการหล่อ เพราะการสร้างนั้นมีพิธีการยุ่งยากราวกับทำพิธีหล่อพระกันเลยทีเดียว

 

เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2557 ที่ผ่านมา พระครูพิพัฒน์วิทยาคม ( หลวงพ่อเจริญ ฐานยุตโต)ได้รับการนิมนต์จากทางรัฐสภา รัฐบาลให้ไปเหยียบไปนั่งรัฐสภาให้

ขันน้ำมนต์ วัดโนนสว่าง
พระครูพิพัฒน์วิทยาคม (หลวงพ่อเจริญ   ฐานยุตโต)

     ประมาณ ปี พ.ศ. 2554 หลวงพ่อ เจริญได้เดินทางไปกรุงเทพมหานคร ท่านรับกิจนิมนต์จากทางวัดบวรนิเวศวรมหาวิหาร ซึ่งระหว่างเดินทางท่านก็ได้ปรารภกับลูกศิษย์ลูกหาว่าอยากสร้างขันน้ำมนต์ ไว้ในโบสถ์ แต่เนื่องจากช่วงเวลาต่อมามีปัญหาเกี่ยวกับอุทกภัยในกรุงเทพฯ และทั่วไป ทำให้ไม่ได้สานต่อ ต่อมาปลายเดือนกรกฎาคม 56 หลวง พ่อท่านได้เดินทางมาลงมากรุงเทพฯ อีกครั้ง ที่วัดมหาธาตุฯ บางเขน และระหว่างทางท่านก็ได้ปรารภเรื่องนี้ขันน้ำมนต์ขึ้นมาอีกครั้ง ว่าอยากได้ขันน้ำมนต์ใบใหญ่ ๆ 2 ใบ เพื่อไว้ในโบสถ์ กับวิหารใหญ่  เอาแบบใหญ่ประมาณหนึ่งเมตร และทำใบเล็ก 108 ใบ เพื่อให้ลูกศิษย์ได้ใช้ในอนาคต  โดยให้เอาคาถามหาปราบ มหาอาคม มงคลฯลฯ ลงนำ ....
                                                       

"วิชาทำน้ำมนต์รักษาคน"  ใครไปที่วัดแล้วไปถามหลวงพ่อว่าในตัวมีอะไรที่ไม่ดีหรือไม่??  ท่านจะไม่ตอบแต่จะบอกให้ไปอาบน้ำมนต์ดูเอง "ถ้า มีอะไรในตัวมันจะแสดงอาการออกมาเอง..เพราะถึงบอกไปก็ไม่เชื่อหรอก" ก็จริงอย่างท่านว่าเพราะยุคนี้มันยุควิทยาศาสตร์ยุคดิจิตอลถ้าเห็นแล้วไม่ ต้องอธิบายอะไรอีกแต่ถ้าไม่เห็นนี่ถามอยู่นั่นล่ะ..จะเห็นว่ามีทั้งคนไทยและ ชาวต่างชาติมารักษาอาการป่วยที่วัดโดยรักษาด้วยน้ำมนต์กันเป็นจำนวนไม่น้อย ถ้าไปวัดจะเห็นภาพชินตาคือคนมาขออาบน้ำมนต์เป็นประจำทุกวันไม่เคยขาด นั่งเป็นแถวอยู่ด้านข้างกุฎิรับแขกหลังเก่าที่ใช้เป็นสถานที่อาบน้ำมนต์ให้ ผู้ที่มีศรัทธาเดินทางมาถึงวัด บางทีมาเยอะเป็นคณะ ผมนั่งดูเฉยๆยังเหนื่อย แทนพระที่วัดเลยครับ  การ สร้างขันน้ำมนต์ในครั้งหลวงพ่อท่านเน้นมากในเรื่องคาถาเลขยันต์ ที่จะใส่ในขันน้ำมนต์ เพื่อต้องการให้ลูกศิษย์ไว้ใช้กันจริงๆ ไม่ใช่เพื่อให้สวยเพื่อตั้งโชว์ พระ คาถาทั้งหมดนี้หลวงพ่อท่านใช้พระคาถาเต็มบทนะครับ ไม่ใช่หัวใจพระคาถาเหมือนทุกๆ ครั้ง....... เรื่องทำน้ำมนต์ ถอดของหลวงพ่อท่านสุดยอดอยู่แล้วครับ ฉะนั้นเมื่อทำขันน้ำมนต์ให้คนใช้ก็ต้องเต็มที่ครับ    ในขันน้ำมนต์ท่านลงยันต์คาถาไว้เยอะมาก ๆ เช่น

  • คาถาถอนเสมาใหญ่   ใช้ในพิธีถอนของ ถอนอาคม คุณไสย ฯลฯ ส่วนใหญ่คาถานี้จะใช้ในพิธีที่เป็นทางการ เช่นเมื่อผ่านมาเร็วๆ นี้ ที่โบสถ์วัดโนนสว่าง  หลวงพ่อบอกคาถานี้ดีเลิศ สร้างโบสถ์ วิหารเสร็จ ต้องทำพิธีถอดของออกให้หมด คนที่มีของไม่ว่าจะดีไม่ดี ถ้าเจอคาถาบทนี้หายเกลี้ยงเป็นคนไม่มีของเลยทีเดียว (ตามตำราว่าไว้)
  • พระคาถา พระพุทธเจ้า 28 พระองค์      
  • พระคาถา มนัสการพระพุทธเจ้า 28 พระองค์  
  • พระคาถา อิติปิโสเกราะเพชรใหญ่         
  • พระคาถา นารายณ์ถอดจักร                 
  • พระคาถา นารายณ์หักจักร
  • พระคาถา โองการพระเจ้า 5 พระองค์       
  • พระคาถา พระเจ้า 5 พระองค์              
  • พระคาถา อิติปิโสถอยหลัง 3 ห้้อง
  • พระคาถาบูชา พระอสิติมหาสาวก  
  • พระคาถา หมานเงิน 
  • พระคาถา นกยูงคำ
  • พระคาถา ไท้เสดถี
  • พระคาถา นะโมถอยหลัง
  • พระคาถา แก้วสารพัดนึก

และคาถามหาอุต-มหานิยม อื่นๆ อีกมากมาย

 

 

  • เนื่องจากมีเจ้าภาพหลายท่านสอบถามกันมากว่า พระกริ่งที่อยู่บนฝาบาตร คือ พระกริ่งอะไร  ต้องขอเรียนไว้ตรงนี้ว่า พระที่อยู่บนฝาบาตร คือ พระสุนทรีวาณี  ซึ่งมีประวัติดังนี้ :-

 

 

พระสุนทรีวาณี เป็นพระปางพิเศษ เป็นรูปเทพธิดาทรงอาภรณ์อันงดงามวิจิตร หัตถ์ขวาแสดงอาการกวัก คือการเรียกเข้ามาหา หัตถ์ซ้ายหงายอยู่บนพระเพลา (หน้าตัก)  มีดวงแก้ววิเชียร (เพชร) อยู่ในหัตถ์  พระสุนทรีวาณี เป็นพระซึ่งเกิดจากนิมิต แห่งพระคาถาสุนทรีวาณี ซึ่งเป็นคาถาที่ปรากฏ ในคัมภีร์สัททาวิเสส มี ๓๒ คำ  

        พระคาถานี้เป็นพระคาถาศักดิ์สิทธิ์ ผู้ใดเมื่อเรียนพระไตรปิฎก เรียนพระธรรม เรียนวิชา ภาวนาแล้ว ดับอวิชชา บังเกิดปัญญางาม ปัญญากลายเป็นสัญญา คือ ความทรงจำอันเลิศล้ำ โบราณอาจารย์ได้สั่งสอนศิษยานุศิษย์ให้ท่องทุกครั้ง ที่เรียนพระไตรปิฎก

ผู้ที่ท่องคาถานี้เฉพาะในยุครัตนโกสินทร์ สืบได้ว่าเป็นผู้ที่ดำรงสมณศักดิ์ เป็นสมเด็จพระสังฆราช ๓ พระองค์ เป็นพระสมเด็จ พระราชาคณะ เป็นพระคณาจารย์ผู้มากด้วยเมตตา

        สมเด็จพระวันรัต (แดง สีลวัฑฒโน) อดีตเจ้าอาวาสองค์ที่ ๓ ของวัดสุทัศนฯ ภาวนาแล้วเกิดเป็นนิมิต จึงให้จิตรกรหลวงเขียนภาพนิมิตนั้น แล้วตั้งบูชาที่หัวนอน

          ครั้นต่อมารัชกาลที่ ๕ เสด็จประพาสยุโรป สมเด็จพระวันรัต (แดง) ได้ถวายคาถาพระสุนทรีวาณีให้จำเริญ ครั้นเสด็จกลับจึงได้ตรัสว่าคาถานี้ศักดิ์สิทธิ์ และทรงยืมรูปพระสุนทรีวาณีไปบูชา เป็นเวลา ๕ ปี จนเมื่อสมเด็จพระวันรัต (แดง) อาพาธ ก่อนมรณภาพ จึงขอพระราชทานคืนวัด

       พระสุนทรีวาณีเป็นพระที่ทรงไว้ด้วยความเมตตาอย่างสูง เป็นพระที่เป็นสิริมงคล มหาลาภต่าง ๆ จึงเหมาะแก่ห้างร้าน บริษัท และร้านค้าทั่วไปจะมีไว้บูชาเพื่อเจริญด้วยลาภ ยศ ความสุข สรรเสริญ ตลอดจนการเจริญก้าวหน้าในอาชีพการงานของตน  ผู้บูชาเกิดความผ่องใส เกิดโชคลาภ และความสำเร็จสมหวัง 

 

ดังนั้นการที่หลวงพ่อเจริญ ฐานยุตโต ได้อัญเชิญหล่อพระกริ่งสุนทรีวาณีลงบนฝาขันน้ำมนต์ (ตามตำรับดั้งเดิมของวัดสุทัศน์เทพวรารามราชวรมหาวิหาร) ก็เพื่อให้เป็นความสิริมงคลแก่เจ้าภาพ และทุกท่านที่ได้ประพรมน้ำมนต์จากขันน้ำมนต์ดังกล่าว 

อานิสงส์ได้นำขันน้ำมนต์มาใช้ในงานทำบุญบ้านหรือบริษัท เพื่อให้ขจัดปัดเป่าสิ่งที่ไม่ดีออกไป และให้มีแต่สิ่งที่เป็นมงคลแก่เจ้าภาพจริง ๆ


เนื่องจากขันน้ำมนต์ที่นำมาใช้ในงานทำบุญให้กับเจ้าภาพมีจำนวนจำกัด  ดังนั้นขอให้สิทธิ์กับผู้ที่จองจัดงานก่อนค่ะ

 

 

จองวันจัดงานได้ที่ คุณฝน 083-8090999, 085-666-2288

e-mail : kornvipa999@gmail.com

 

 

 


 

 

 

 







Copyright © 2012 All Rights Reserved.
ติดต่ออานิสงส์ คุณฝน 083-809-0999, 085-666-2288 e-mail address : kornvipa999@gmail.com www.arnisong.com